Friday, June 26, 2009

.
.

CỔ HỌC TINH HUÊ
.

.
.
07. SĨ PHU XỨ NGƯỜI
SG, 10/04/1989 (Trích ĐÔNG DU KÝ)
.

.
Xưa, Xây Xẩm Sau Khi Xỉn gặp buổi thanh bình, treo ấn từ quan, đi chu du thiên ha, có ghé kinh đô lừng lẫy của láng giềng phương Đông; trước khi rời đó, cố thu xếp thời gian tham quan Học Viện Phổ Thông Đệ Tứ Cấp, một đỉnh cao trí tuệ đương thì của khu vực. Cũng tại đó, Xây Xẩm mục kích những chuyện trước kia chỉ được văn kỳ thanh. Có một việc khiến Xây Xẩm xây xẩm mãi, cuối cùng đành nhờ người dẫn đường:

Thưa lão bối, tại hạ thắc mắc điều này, khí tò mò, lão bối đừng chấp.Ngài cứ hỏi.Vốn tại hạ từng đi cũng đã lắm, nhưng chẳng đâu đáng ngạc nhiên cho bằng nơi đây : Phong cảnh thời hữu tình, kiến trúc thời tao nhã , con người thời xinh lịch lắm, thật chẳng hổ danh xưng xứ sở nghìn năm văn vẻ; song, vẫn còn lại một điều tại hạ khôn đường hiểu thấu, ấy là, ở cái Học Viện đồ sộ này, nơi tập trung ngần ấy dương vật quan trọng của giới sĩ phu, nghe đâu toàn Nghè với Á Nghè cả, mà sao chẳng thấy ai là không có dị ... (vỗ trán), dị ... gì nhỉ?

Lậy ... Hẳn ngài muốn nói dị tướng?

À vâng, phải rồi. Chẳng hạn ngài Á Nghè Chiết Học nọ, mũi nom chẳng khác cái sừng của con tê ngu ở Phi Châu; trong khi ấy, ngài Á Nghè Ngoa Ngữ kia lại có cặp môi hệt cái mỏ của giống kên kên ăn xác chết vùng Nam Mỹ, còn ngài Á Nghè Xử Học vừa đi qua thời nanh vuốt tựa loài Panthera tigris altaica xứ Viễn Đông? Ấy chưa kể những ngài khác ... Tóm lại, tướng mạo các ngài đây gây cho tại hạ một ấn tượng bất ... (lại vỗ trán), biết nói thế nào nhỉ?

Lậy ... Hẳn ngài muốn bảo bất hảo?

Ồ không không, tại hạ chỉ định nói là ...bất hạnh, nghĩa là nom không được xinh lịch cho bằng những kẻ thuộc các giới khác ở cái kinh thành văn vẻ này. Thế, chẳng hay lão tiền bối có thể giải thích cho tại hạ đôi ba phần?

Lão dẫn đường thở dài, ngước mắt lên trời:

Điều ngài vừa nói đây, cầu xin các đấng tha tội, quả là có vậy. Số là chúng tôi mỗi năm chỉ được một học bổng du học Đệ Ngũ Cấp của Bắc Quốc Hàn Lâm Khoa Học Viện. Người thời đông, miếng lại thưa, nên các ngài đây cứ phải tuyển lựa lẫn nhau rất chi là cam go, khắc nghiệt ; hầu như chỉ những ai dài mỏ, nhọn sừng, bén nanh, sắc vuốt, mới hòng trúng được tuyển. Bởi vậy, xin các đấng tha tội, kết quả như ngài thấy đó, thật chẳng đáng nói ra ... (Lại thở dài.)

Ủa, té ra là rứa? Thế gian quả nhiều chuyện hy hữu. Kiến văn ta lại được quảng bác thêm một phen nữa rồi. Thật chẳng uổng công ta lặn lội đến tận đây du lịch vậy!

Xây Xẩm nói đoạn, đưa tay vỗ trán liền ba cái cho đặng tỉnh táo mà cất bước đi tiếp.
.
.
.
.
.

No comments: