Friday, June 26, 2009

.
.

CỔ HỌC TINH HUÊ
.

.
.

32. NƯỚC VỎ LỰU, MÁU MÀO GÀ
SG, 05/05/1989
.
.
Ngố Học Sinh lại đọc sử, lại thắc mắc, lại hỏi Lù Đù Tiên Sinh:

Thưa Tiên Sinh, sách kể Dã Viên Đại Quốc thủa đó chỉ trong vòng chưa đầy mươi niên đã thay bốn năm đời vua chúa; có điều này thật lấy làm lạ.

Lù Đù hỏi:

Lại lấy làm lạ điều chi nữa thế? Phải chăng cũng như câu chuyện Bốn Cái Lờ hôm nào?

Thưa không, song là ở chỗ này: Số là thoạt đầu, dưới triều Sư Pù Sư Đại Vương, có Guy Nổng Guy Nồng hảo hán dấy binh, luận đủ năm tội đại ác của Sư Pù Sư; sau, Sư Pù Sư phải đầu bêu ngọn giáo. Kế, đến lượt dưới triều Guy Nổng Guy Nồng Đại Vương, lại có Giét Nổ Giét Nồ hảo hán đảo chánh, luận đủ sáu tội đại ác khác của Guy Nổng Guy Nồng; sau, Guy Nổng Guy Nồng phải thây phơi giữa chợ. Xong, đến lượt dưới triều Giét Nổ Giét Nồ Đại Vương, cũng lại có Đa Nhẻt Đa Nhét hảo hán khởi nghĩa, luận đủ bẩy tội đại ác khác nữa của Giét Nổ Giét Nồ; sau, Giét Nổ Giét Nồ phải cổ treo cổng thành. Rồi, đến lượt dưới triều Đa Nhẻt Đa Nhét Đại Vương, lại cũng vân vân và vân vân, nghĩa là tóm lại, vãn bối chẳng còn biết đâu mà lần nữa: Luận tội người ta hùng hồn thể nào, thời đến lượt mình lại cũng hăm hở phạm tội thế ấy, mà lại có phần hơn. Phải chăng điều đó là bí hiểm quá lẽ?

Lù Đù lắc đầu bảo:

Có gì mà bí hiểm? Chỉ cần hiểu, bọn Sư Pù Sư, Guy Nổng Guy Nồng này nọ, thẩy đều là hạng khát vọng quyền lực cả; dẫu họ luận tội người khác hùng hồn thể nào mặc lòng, chẳng qua cũng chỉ vì ganh ghét bởi không có đủ lực đủ quyền, là cái thế hoàn hảo nhất để được phạm tội cho thoải mái hơn mọi người, thế thôi, chớ nào phải bởi chuộng Hiền, yêu Đức gì đâu? Cái Hiền, Đức, của hạng người đó, bởi vậy, có khác chi nước vỏ lựu với máu mào gà của giới thanh lâu? Song, thật chẳng may, thực tế chứng tỏ nhiều lúc nó cũng vẫn còn mầu nhiệm lắm vậy thay, hỡi ơi!
.
.
.
.
.

No comments: